Sơn là gì ? Lịch sử hình thành và vai trò của sơn

Ai cũng biết sơn là vật liệu cần thiết cho mọi công trình. Nhưng liệu bạn đã biết sơn là gì và được sử dụng từ bao giờ cũng như tầm quan trọng của sơn đối với nhà ở ? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

Ai cũng biết sơn là vật liệu cần thiết cho mọi công trình. Nhưng liệu bạn đã biết sơn là gì và được sử dụng từ bao giờ cũng như tầm quan trọng của sơn đối với nhà ở ? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

1.Sơn là gì ?

Sơn là một loại vật liệu được phủ lên bề mặt tường hoặc đồ gia dụng. Sau khi sơn, lớp màng sơn sẽ chuyển hóa từ trạng thái lỏng sang thể rắn và hình thành một lớp phủ bảo vệ bề mặt đồng thời đem lại tính thẩm mỹ bằng các màu được pha trộn trước khi sơn.

Thành phần cơ bản của sơn bao gồm chất tạo màng tạo độ kết dính cho sơn, chất độn giúp cải tiến một số hoạt tính của sơn như độ mịn, độ bóng, phụ gia giúp bảo quản sơn, dung môi giúp hòa tan sơn dễ dàng hơn và bột màu để tạo màu cho sơn theo ý thích của người dùng. Tuy nhiên từ thời xa xưa, khi các công nghệ tổng hợp polyme chưa phát triển, thành phần sơn có sự khác biệt rất lớn so với bây giờ và chủ yếu được tổng hợp từ các thành phần tự nhiên nên có chất lượng chưa cao.

2.Lịch sử ngành sơn thế giới

Lần đầu tiên con người biết sử dụng sơn được các nhà khảo cổ học ước tính cách đây khoảng 25.000 năm thông qua các bức tranh vẽ của người cổ đại trong các hang động bằng các thành phần và vật liệu tự nhiên có sẵn.

Người Ai Cập đã chế tạo sơn mỹ thuật từ năm 3000 - 600 trước công nguyên, trong khi người Hy Lạp và La Mã đã biết sản xuất các loại sơn dầu từ các chất béo để trang trí và bảo vệ bề mặt cần sơn từ những năm 600 TCN đến những năm 400 sau công nguyên. Khi đó sơn là món đồ xa xỉ và chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện để sơn nhà của mình. Từ thế kỷ 13 châu Âu bắt đầu biết đến và sử dụng sơn và cho đến thế kỷ 18 mới bắt đầu có các nhà xưởng sản xuất sơn chuyên nghiệp do nhu cầu về sơn tăng mạnh. Tuy nhiên sơn thời đó có chất lương thấp bởi thành phần tự nhiên và các loại bột màu vô cơ.

 

Ngành công nghiệp sơn chỉ bắt đầu có sự chuyển biến đáng kể khi các loại polyme tổng hợp xuất hiện giúp cải thiện đáng kể chất lượng màng sơn cùng các loại bột màu hữu cơ chất lương cao như bột màu trắng dioxit Titan(TiO2). Đến ngày nay, các nhà sản xuất không chỉ quan tâm đến khả năng bám dính của màng sơn và độ bền màu mà còn nghiên cứu các công nghệ bảo vệ sơn khỏi nấm mốc, vi khuẩn, cùng khả năng kháng kiềm và kháng muối. Một trong những công nghệ được sử dụng phổ biến và chứng tỏ hiệu quả rõ rệt đó là màng Nano bạc kháng khuẩn.

3.Lợi ích của sơn là gì ? Tại sao các công trình nhà ở cần sử dụng sơn ?

Việc sử dụng sơn cho nhà ở giúp làm đẹp công trình, tăng tính thẩm mỹ, đồng thời bảo vệ nhà khỏi các tác động có hại đến từ thời tiết như nắng nóng, độ ẩm cao, mưa bão,v.v...Một ngôi nhà không được sơn không chỉ thiếu tính thẩm mỹ mà còn chịu ảnh hưởng nặng nề từ các hiện tượng nấm mốc, tường bị thấm nước tạo điều kiện hình thành các ổ vi khuẩn gây bệnh về đường hô hấp cho người dùng. Ngược lại những ngôi nhà được sơn chất lượng tốt có thể có độ bền màu trong nhiều năm và đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

4.Các loại sơn phổ biến hiện nay ? Nên chọn sơn của thương hiệu nào để đảm bảo chất lương tốt nhất ?

Trong lĩnh vực sơn dành riêng cho nhà ở, sơn nói chung có thể chia làm 3 loại bao gồm sơn lót, sơn nội thất và sơn ngoại thất.

Sơn lót: 

Là loại sơn được sản xuất với mục đích chính là bảo vệ tường thay vì tạo màu. Loại sơn này giúp tạo độ bám dính cho bề mặt sử dụng và lớp sơn phủ sau đó. Sơn lót đồng thời cũng ngăn ngừa các phản ứng hóa học bất lợi bên trong tường như kiềm hóa, thấm nước, ăn mòn, bị ố vàng và đặc biệt là hạn chế sự hình thành của các ổ vi khuẩn. Với bề mặt tường ngoài trời thì sơn lót là loại sơn bắt buộc phải sử dụng trước khi sơn phủ. 

Sơn phủ nội thất:

Đây là loại sơn được sử dụng cho bề mặt tường bên trong nhà. Do khu vực này gần như không tiếp xúc với thời tiết bên ngoài nên không có khả năng chống nấm mốc và chủ yếu là tạo màu cho tường. Cần chú ý là không sử dụng sơn nội thất cho tường bên ngoài bởi loại sơn này sẽ không chịu được các tác động thời tiết khiến màng sơn bị phấn hóa, rêu mốc, bay màu.

Sơn phủ ngoại thất:

Sơn phủ ngoại thất là loại sơn sử dụng cho các bề mặt tường bên ngoài. Loại sơn này ngoài tác dụng tạo tính thẩm mỹ cho công trình còn đóng vai trò làm lớp bảo vệ trước tác động môi trường nên loại sơn này có khả năng chống rêu mốc, kháng kiềm và các yếu tố bất lợi khác. Người dùng có thể sử dụng sơn ngoại thất cho nội thất để nâng cao chất lượng bề mặt tường bên trong.

Nên chọn sơn của hãng nào để đảm bảo chất lượng tốt nhất ?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu sơn với chất lượng khác nhau. Để bảo vệ công trình một cách tốt nhất đồng thời đem lại vẻ đẹp đến ngôi nhà của mình, hãy sử dụng sơn Nano 4.0 của Công ty cổ phần liên doanh Nano 4.0. Đây là một trong số ít những loại sơn sử dụng công nghệ Nano bạc tiên tiến với khả năng kháng kiềm, kháng nấm mốc và đặc biệt là màng Nano bạc còn có tác dụng kháng khuẩn, không chỉ đem lại độ bền màu cho công trình trong nhiều năm mà còn bảo vệ sức khỏe của người dùng tốt nhất.

-------------

CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN DOANH NANO 4.0 - SƠN CAO CẤP, CÔNG NGHỆ TIÊN PHONG

🌡Địa chỉ: SN 11 Ngách 299/66, Đ. Hoàng Mai,  P. Hoàng Văn Thụ,  Q. Hoàng Mai,  Hà Nội ​

🌡Nhà máy sản xuất: Lô CN2A, Khu CN Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội​

🌡Hotline: 1900 636 186

🌡Email: sonnano4.0@gmail.com