Cách tính khối lượng sơn khi sơn nhà

Sơn nước ngày càng được sử dụng rộng rãi, nguyên nhân do tính ứng dụng cao. Và Để tránh lãng phí khi sử dụng sơn nước, bạn cần biết cách tính lượng sơn cần dùng cho một công trình, đảm bảo chuẩn xác và tiết kiệm nhất.

Chi phí cho việc thi công sơn cho một căn nhà chưa bao giờ là một con số nhỏ. Chính vì vậy, dự tính được lượng sơn cần sử dụng sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được một chi phí kha khá. Đây cũng là một trong những tiêu chí được nhiều người quan tâm tới. Vậy cách tính diện tích sơn tường nhà và cách dự toán khối lượng sơn như thế nào? Hãy cùng Sơn Nano 4.0  tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

1. Công thức tính diện tích sơn nhà

1.1. Tính diện tích sơn trong nhà

Diện tích sơn trong nhà = (Diện tích mặt sàn x Số tầng) x Hệ số sơn trong nhà

Trong đó: Hệ số sơn trong nhà nằm trong khoảng từ 3 đến 4,5:

– Nếu nhà khung nhiều phòng và ít cửa sổ: Hệ số là 4,5

– Nếu nhà khung nhiều phòng của trung bình: Hệ số là 4

– Nếu nhà cấp 4 ít cửa: Hệ số là 3,5

– Nếu nhà cấp 4 không có trần: Hệ số là 3

Lưu ý: Đây là cách tính cho toàn bộ căn nhà, không áp dụng cho cách tính riêng từng phòng.

1.2. Tính diện tích sơn ngoài nhà

Diện tích sơn ngoài nhà = Diện tích mặt tiền x Hệ số sơn ngoài trờ

– Hệ số sơn ngoài trời có thể dao động từ 1,2 đến 1,8, tùy theo mức độ phào chỉ nhiều hay ít để đưa ra hệ số cho phù hợp (phào chỉ là cách gọi tắt, chung cho những vật liệu trang trí tường).

– Hệ số sơn ngoài trời bằng một với một số trường hợp đặc biệt (tuy nhiên rất ít xảy ra bởi vì mặt ngoài của công trình còn có ban công, con tiện và lan can… )

2. Cách dự toán khối lượng sơn cần sử dụng

Để tính được khối lượng sơn cần sử dụng, trước hết bạn cần dự tính được số lớp sơn cần sơn tường. Theo quy trình thi công chuẩn, bạn cần sơn ít nhất 2 lớp sơn lót và 2 lớp sơn phủ. Trong trường hợp bạn có sử dụng bả matit, bạn có thể chỉ cần sử dụng 1 lớp sơn lót và 2 lớp sơn phủ.

Sau khi xác định được số lớp sơn cần thi công, bạn có thể tính toán được lượng sơn cần dùng.

Độ phủ lý thuyết của sơn thường dao động từ 10-13m2/lít/lớp. Thông thường với lớp sơn thứ nhất sẽ hao sơn hơn, thường độ phủ là 10m2/lít/lớp. Lớp sơn thứ 2 ít hao sơn hơn, độ phủ thường tính là 13m2/lít/lớp. Như vậy để lăn được 200m2 tường, bạn sẽ cần 20l sơn cho lớp 1 và khoảng 15,5l sơn cho lớp 2. Tổng cộng cần sử dụng 35,5l sơn. Với dung tích 1 thùng sơn 18l thì bạn cần sử dụng 2 thùng sơn.

Trên đây là cách tính diện tích sơn tường nhà và cách dự toán khối lượng sơn. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn có thể dự toán được lượng sơn cần sử dụng hợp lý để tiết kiệm được tối đa chi phí. Tuy nhiên, bạn không nên tính quá chi li lượng sơn dẫn đến thiếu hụt sơn trong quá trình sử dụng. Việc phải đặt thêm lượng sơn mới có thể xảy ra rủi lo lô sơn mới có màu sắc lệch so với lô sơn đang sử dụng, gây mất thẩm mỹ cho căn nhà của bạn.