5 Sự cố thường gặp khi sơn nhà và cách khắc phục

Màng sơn bị rỗ, màu sơn không đồng đều,v.v…. là những hiện tượng có thể xảy ra khi sơn tường. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê 15 sự cố kĩ thuật thường gặp và nguyên nhân gây ra các sự cố trên và cách giải quyết hiệu quả nhất.

Màng sơn bị rỗ, màu sơn không đồng đều,v.v…. là những hiện tượng có thể xảy ra khi sơn tường. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê 15 sự cố kĩ thuật thường gặp và nguyên nhân gây ra các sự cố trên và cách giải quyết hiệu quả nhất.

1. Màng sơn bị rỗ

Sau khi thi công, trên bề mặt màng sơn có những hạt hoặc rỗ với các kích cỡ khác nhau. Nguyên nhân của hiện tượng này bao gồm 2 trường hợp sau:

+ Trường hợp có hạt:

Do có lẫn những vẩy hoặc những mẩu sơn khô bên trong lớp sơn phủ. lý do là bởi sơn bị khô trên thành vật chứa sơn khi thi công hay do bụi bẩn bắn vào. Hoặc sau khi thi công lần trước không rửa thật sạch dụng cụ thi công khiến các vảy sơn sót lại bám vào lớp sơn mới. Vệ sinh bề mặt không kỹ trước khi sơn cũng là nguyên nhân khiến bụi bẩn còn sót lại bị lọt vào trong bề mặt sơn. Thành phần sơn thiếu chất phá bọt có thể khiến lớp sơn phủ bị chứa bụi bẩn, các hạt sơn nằm trong các bọt khí, ảnh hưởng đến cấu trúc lớp màng sơn.

+Trường hợp có lỗ:

Do pha sơn quá loãng đã tạo ra nhiều bọt khí. Trong quá trình thi công thì bọt khí hiện diện trên màng sơn, khi lớp sơn khô sẽ khiến các bọt khí hóa cứng và vỡ, hình thành các lỗ trên bề mặt.

2. Màng sơn bị nhăn

Sau khi thi công và lớp sơn khô lại, có thể thấy rõ màng sơn bị nhăn nheo, sần sùi, không mịn và phẳng.

Nguyên nhân có thể đến từ dụng cụ sơn không thích hợp. Ví dụ như sử dụng con lăn hoặc chổi quét có lông quá dài sẽ tạo nên bề mặt có vân lớn, sần sùi.

Hoặc do người thi công sơn dày quá hoặc sơn không đều với độ dày mỏng khác nhau làm cho sơn không khô cùng lúc. Lớp sơn đầu tiên chưa kịp khô đã sơn lớp mới khiến cho lớp ngoài khô nhanh hơn lớp trong dẫn đến hiện tượng xẹp, nhăn màng sơn, đặc biệt là khi sơn dưới trời nắng gắt, hoặc nhiệt độ giảm đột ngột do mưa hoặc trời lạnh bất chợt.

3. Màu sơn không đồng nhất

Sau khi thi công có thể thấy các mảng sơn không đồng màu với nhau, mặc dù chỉ sử dụng một màu sơn duy nhất. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì ?

Một trong những nguyên nhân chủ yếu đó là người thi công không khuấy đều thùng sơn trước khi lăn, khiến lớp sơn trên quá loãng trong khi lớp sơn dưới đáy thùng lại đặc và có màu đậm hơn. Tỷ lệ pha loãng sơn và lựa chọn dụng cụ không thống nhất, thợ thi công không đều tay đều có thể dẫn đến hiện tượng này.

4. Màng sơn bị phồng rộp

Sau khi khô, trong lớp sơn xuất hiện các túi bóng khí, khi dùng ngón tay ấn vào có thể thấy lớp màng sơn bị vỡ.Nguyên nhân là do bề mặt trước khi sơn bị ẩm ướt, thi công trong điều kiện thời tiết ẩm thấp, thời gian thi công giữa các lớp sơn khác nhau quá ngắn. Với các loại sơn dung môi thì các chất dung môi có thể bị bay hơi nhanh do nhiệt độ cao khiến màng sơn chưa kịp liên kết

5. Màng sơn bị rêu mốc

Hiện tượng rêu mốc xảy ra sau khi khô, trên màng sơn xuất hiện những đốm, vệt mốc đen, xanh. Nguyên nhân là do bề mặt cần sơn bị ẩm, đã bị rêu mốc sẵn nhưng không được xử lý đúng cách, chỉ sơn 1 lớp hoặc các lớp sơn quá mỏng để đủ các chất chống mốc cần thiết. Một trong những nguyên nhân khác là do người dùng sử dụng sơn nội thất để sơn các bề mặt bên ngoài nhà. Các loại sơn nội thất vốn không có khả năng chống thấm, kháng nấm mốc. Người dùng có thể sử dụng sơn ngoại thất để sơn bên trong, nhưng tuyệt đối không nên làm điều ngược lại.

Cách xử lý các sự cố trên:

Khi xuất hiện các hiện tượng rỗ, nhăn, phồng rộp, màu sơn không đồng nhất và nấm mốc, giải pháp tốt nhất là sơn lại tường. Trước khi sơn lại cần tiến hành vệ sinh, loại bỏ các vết tích còn sót lại, dùng bay hoặc giấy nhám cạo bỏ các lớp sơn bị hỏng và để bề mặt khô ráo trước khi sơn lại. Đối với hiện tượng nấm mốc, ngoài việc loại bỏ các vết nấm bằng hóa chất tẩy rửa và làm khô bề mặt, cần xử lý triệt để các nguồn gây thấm như vết nứt, đường ống nước bị vỡ,v.v.. trước khi sơn lại để đảm bảo hiện tượng trên không tiếp tục xảy ra.

Ngoài nguyên nhân thi công sai cách gây ra các hiện tượng trên, việc sử dụng các loại sơn kém chất lượng cũng khiến nhiều sự cố xảy ra làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Vì vậy, thay vì sử dụng các loại sơn rẻ tiền không rõ nguồn gốc, hãy sử dụng sơn Nano 4.0 với công nghệ màng Nano Bạc có khả năng kháng khuẩn và tiêu diệt tới hơn 500 loại vi khuẩn gây hại. 

Ngoài ra sơn Nano 4.0 cũng có khả năng kháng kiềm, kháng muối vượt trội, tự làm sạch và chống chịu chà xát, cọ rửa. Sơn Nano 4.0 có thành phần hữu cơ, không chứa chì, thủy ngân và các hóa chất độc hại, hàm lượng khí thải VOC thấp nên rất an toàn với người sử dụng, đồng thời không gây ô nhiễm môi trường.

Tham khảo thêm các dòng sản phẩm sơn Nano 4.0 tại đây

-------------

CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN DOANH NANO 4.0 - SƠN CAO CẤP, CÔNG NGHỆ TIÊN PHONG

🌡Địa chỉ: SN 11 Ngách 299/66, Đ. Hoàng Mai,  P. Hoàng Văn Thụ,  Q. Hoàng Mai,  Hà Nội ​

🌡Nhà máy sản xuất: Lô CN2A, Khu CN Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội​

🌡Hotline: 1900 636 186

🌡Email: sonnano4.0@gmail.com