5 Điều cần làm trước khi sơn mà bạn nên quan tâm

Trái với suy nghĩ của nhiều người, việc sơn nhà thực ra không hề đơn giản mà bao gồm rất nhiều bước. Trong đó chuẩn bị trước khi sơn quyết định rất nhiều đến vẻ đẹp và độ bền của sơn sau khi hoàn thiện. Dưới đây là 5 điều cần làm để đảm bảo việc sơn nhà của bạn diễn ra suôn sẻ và đạt chất lượng tốt nhất.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, việc sơn nhà thực ra không hề đơn giản mà bao gồm rất nhiều bước. Trong đó chuẩn bị trước khi sơn quyết định rất nhiều đến vẻ đẹp và độ bền của sơn sau khi hoàn thiện. Dưới đây là 5 điều cần làm để đảm bảo việc sơn nhà của bạn diễn ra suôn sẻ và đạt chất lượng tốt nhất.

 

1.Chọn lựa và chuẩn bị loại sơn thích hợp

Việc chọn lựa đúng những loại sơn cần thiết quyết định đến 80% thành công của quá trình sơn. Nếu không chắc chắn hoặc chưa chọn được màu sắc ưng ý, bạn có thể tham khảo ý kiến của thợ thi công hoặc các chuyên gia thiết kế nội thất. Thông thường khi sơn một căn nhà bạn cần chuẩn bị sơn lót, sơn nội, ngoại thất(nên chọn loại sơn kháng kiềm) và các phụ gia như bột bả. Vai trò của bột bả trong thi công giúp bề mặt tường trở nên nhẵn và mịn hơn, đồng thời giúp tiết kiệm một lượng lớn sơn phủ. Sơn lót đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chất lượng sơn sau khi hoàn thành, loại sơn này giúp bảo vệ lớp sơn phủ không bị các phản ứng hóa học xảy ra từ bên trong vật chủ như kiềm, ăn mòn, thấm, tránh cho lớp sơn phủ không bị hiện tượng biến đổi màu vì lý do kiềm hóa, bong tróc, bị ố vàng, hay bị gỉ sét… Các loại sơn nano 4.0 hiện nay có khả năng chống thấm, chống ăn mòn tốt hơn sơn thông thường.

2.Tính toán khối lượng sơn và chi phí cần thiết

Việc tính toán chi phí và khối lượng sơn cần thiết sẽ giúp bạn tránh bị lãng phí khi thi công, tránh việc thừa hoặc thiếu sơn không đáng có. Để đảm bảo việc tính toán trở nên chính xác, cần đo đạc các kích thước chiều dài và chiều rộng của căn nhà, độ phủ được ghi trên thùng sơn. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của đơn vị thi công có kinh nghiệm hoặc các công cụ tính toán khối lượng sơn có sẵn. 

3.Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết trước khi sơn

Trước khi tiến hành sơn nhà, bạn cần mua sắm các dụng cụ cần thiết như con lăn, chổi, cọ sơn, thùng để pha trộn sơn, găng tay, khẩu trang, thiết bị bảo hộ. Với các vị trí cao, khó với tới sẽ cần đến thang và giàn giáo.

 

4.Vệ sinh bề mặt và che chắn trước khi sơn

Bề mặt tường nhà trước khi sơn cần được xử lý sao cho độ phẳng và độ mịn được đảm bảo tốt nhất. Bạn có thể sử dụng giấy nhám để làm phẳng bề mặt, sau đó sử dụng bột bả matit để làm mịn trước khi sơn. Trong quá trình sơn tường nhà, việc sơn rơi vãi xuống bên dưới là không thể tránh khỏi, nên cần có các biện pháp che chắn sử dụng bạt nylon, giấy báo lót bên dưới để tiết kiệm công sức dọn dẹp sau khi sơn. Trong quá trình sơn nếu gặp trời mưa đột ngột, việc chuẩn bị bạt nylon cũng sẽ giúp giảm thiểu lượng sơn bị hao hụt do dính nước mưa.

 

5.Giai đoạn thi công sơn

Các thùng sơn cần được pha với nước trước khi sử dụng với tỷ lệ nước pha thêm khoảng 10% so với lượng sơn. Đây là tỷ lệ tiêu chuẩn được áp dụng cho cả sơn lót và sơn phủ. Lưu ý khuấy thật đều tay khi pha sơn với nước. Tiếp đó bạn trét bột bả matit lên bề mặt cần sơn sao cho lớp bột này phủ đều, tiếp theo sử dụng cây lăn để lăn đều lớp sơn lót lên bề mặt và chờ lớp sơn này khô hẳn.

 

Cuối cùng là sơn phủ, đây là lớp sơn cuối nên cần sơn thật đều tay và tránh lớp sơn bị dày mỏng khác nhau. Tùy từng tình huống mà bạn có thể phải sơn từ 2 lớp sơn phủ trở lên. Sau khi sơn xong tiến hành dọn dẹp các miếng che chắn, rửa sạch dụng cụ, xử lý và bảo quản phần sơn còn thừa và ngắm nhìn thành quả của bạn.

 

Trên đây là 5 điều mà bạn cần làm trước khi sơn. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có được những hiểu biết về việc sơn nhà và đem lại vẻ đẹp cũng như độ bền qua từng năm tháng cho ngôi nhà của bạn. 

Bạn có thể tham khảo thêm các dòng sản phẩm sơn Nano 4.0 tại đây

-------------

CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN DOANH NANO 4.0 - MỌI CÔNG TRÌNH, MỘT CHẤT LƯỢNG

🌡Địa chỉ: SN 11 Ngách 299/66, Đ. Hoàng Mai,  P. Hoàng Văn Thụ,  Q. Hoàng Mai,  Hà Nội ​

🌡Hotline: 1900 636 186

🌡Email: sonnano4.0@gmail.com

🌡Nhà máy sản xuất: Lô CN2A, Khu CN Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội​