Tips bảo quản sơn còn thừa sau thi công mà bạn cần biết

Việc dự toán sơn không phải lúc nào cũng chính xác tuyệt đối nên việc còn dư sơn sau khi thi công vẫn thường xảy ra. Do thành phần sơn không chỉ độc hại với cơ thể mà còn gây ảnh hưởng tới môi trường, khi sơn bị dư cần có biện pháp xử lý hiệu quả như sau.

Việc dự toán sơn không phải lúc nào cũng chính xác tuyệt đối nên việc còn dư sơn sau khi thi công vẫn thường xảy ra. Do thành phần sơn không chỉ độc hại với cơ thể mà còn gây ảnh hưởng tới môi trường, khi sơn bị dư cần có biện pháp xử lý hiệu quả như sau.

1.Tránh để sơn tiếp xúc với nhiệt độ cao

Điều đầu tiên cần nhớ đó là sơn rất nhạy cảm với nguồn nhiệt, lớp sơn có diện tích tiếp xúc càng lớn thì sơn bay hơi càng nhanh. Do đó nếu vô ý để sơn ở gần nguồn nhiệt như trong nhà bếp hay ngoài trời nắng có thể khiến người dùng bị hít phải khí thải hữu cơ VOC do sơn phát ra. Lượng khí thải phát ra với hàm lượng ít ban đầu có thể gây ra các hiện tượng mệt mỏi, chóng mặt, nhưng khi hít phải hơi sơn với hàm lượng lớn dần có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc sơn. Trong trường hợp này cần đưa người bệnh tránh xa nguồn phát khí thải và đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Ngoài ra một số loại sơn còn có thể gây ra hiện tượng cháy khi tiếp xúc với nguồn nhiệt nên người dùng cần lưu ý.

Để bảo quản sơn an toàn, tốt nhất nên để sơn ở nơi khô ráo, thoáng mát và có nhiệt độ thấp để hạn chế hiện tượng bay hơi. Tốt nhất là nên làm theo hướng dẫn bảo quản được ghi trên thùng sơn nếu có.

2.Luôn đậy nắp thùng sơn

Ngoài lý do đảm bảo sơn không bị bay hơi ảnh hưởng đến người dùng, việc đậy nắp thùng sơn còn giúp bảo quản và ngăn lượng sơn còn dư tiếp xúc với môi trường bên ngoài, bị dị vật, côn trùng rơi vào làm ảnh hưởng đến chất lượng sơn cho các lần tiếp theo. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể bọc nilong bên ngoài thùng sơn. Chú ý khuấy đều lượng sơn còn dư trước khi cất trữ để làm tan các mảnh sơn vón cục và loại bỏ các dị vật có thể thấy bằng mắt thường như lông từ con lăn và chổi quét còn sót lại sau sử dụng.

3.Tránh để sơn tiếp xúc với nguồn nước.

Với lượng sơn còn sót lại sau khi thi công, tuyệt đối không để sơn tiếp xúc gần với nguồn nước. Không đổ sơn xuống ao hồ, sông suối gây ảnh hưởng đến môi trường. Để thùng sơn ở vị trí chắc chắn, không cong vênh, đảm bảo thùng sơn để ở vị trí thẳng đứng, tuyệt đối không để thùng sơn nằm ngang ngay cả khi đã đậy kín. Không để sơn ở các vị trí quá cao để tránh bị đổ do gió bão, va chạm,v.v..

4.Bảo quản dụng cụ sơn sau khi sử dụng

Bảo quản dụng cụ sơn như chổi quét, con lăn sơn cũng là cách để tiết kiệm chi phí cho lần sơn kế tiếp. Nếu sử dụng sơn dầu, bạn có thể dùng chất tẩy chuyên dụng dành riêng cho sơn dầu. Bước đầu tiên hãy đổ dung dịch tẩy rửa vào 1 cái chậu, sau đó ngâm các dụng cụ vào trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút để các liên kết sơn bị phá vỡ, khiến cho sơn bắt đầu tan trong dung dịch và sau đó rửa nhiều lần bằng nước sạch.

Nếu sử dụng sơn nước, bạn có thể vệ sinh dụng cụ bằng dung dịch xà phòng và nước ấm. Hòa tàn dung dịch và khuấy dụng cụ nhiều lần để rửa trôi các mảng sơn bám trên bề mặt.

Sau khi vệ sinh và rửa sạch với nước, bạn chỉ cần để dụng cụ khô ráo trước khi cất để tái sử dụng.

Ngoài các phương pháp trên, bạn cũng có thể tận dụng số sơn còn thừa cho các công trình phụ, sân vườn,v.v.. hoặc đem cho bạn bè, hàng xóm nếu không cần sử dụng lại.

Hãy nhớ rằng khi đã mở thùng sơn và sau khi thi công thì chất lượng sản phẩm sẽ không còn như ban đầu. Do đó trước khi thi công cần nhờ những người có kinh nghiệm lập dự toán cẩn thận để giảm thiểu tối đa lượng sơn còn sót lại sau khi sử dụng. Một trong những phương án tốt nhất để tiết kiệm và đảm bảo chất lượng công trình đó là sử dụng sơn Nano 4.0 với màng sơn sử dụng công nghệ Nano bạc kháng khuẩn, độ phủ tốt giúp giảm bớt lượng sơn cần dùng. Ngoài ra sơn Nano 4.0 còn có khả năng kháng kiềm, kháng rêu mốc và khả năng tự làm sạch giúp đảm bảo độ bền cho công trình trong nhiều năm mà không cần phải sơn mới.

Tham khảo thêm các dòng sản phẩm sơn Nano 4.0 tại đây

-------------

CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN DOANH NANO 4.0 - SƠN CAO CẤP, CÔNG NGHỆ TIÊN PHONG

🌡Địa chỉ: SN 11 Ngách 299/66, Đ. Hoàng Mai,  P. Hoàng Văn Thụ,  Q. Hoàng Mai,  Hà Nội ​

🌡Nhà máy sản xuất: Lô CN2A, Khu CN Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội​

🌡Hotline: 1900 636 186

🌡Email: sonnano4.0@gmail.com