Hướng dẫn sơn nhà cũ trở nên như mới tiết kiệm nhất

Sau một thời gian sử dụng, tường nhà bạn có thể bị phai màu hoặc xuất hiện các vết ố, nấm mốc, hoặc bạn muốn thay đổi diện mạo mới cho căn nhà của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn sơn nhà cũ hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Sau một thời gian sử dụng, tường nhà bạn có thể bị phai màu hoặc xuất hiện các vết ố, nấm mốc, hoặc bạn muốn thay đổi diện mạo mới cho căn nhà của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn sơn nhà cũ hiệu quả và tiết kiệm nhất.

1.Chuẩn bị dụng cụ và xử lý bề mặt tường trước khi sơn

Để đảm bảo việc sơn nhà cũ diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ quan trọng như: Chổi quét, con lăn sơn, thùng đựng, các dụng cụ vệ sinh bề mặt tường như giẻ lau, giấy nhám, đá mài, bay,v.v…

 

Làm sạch bề mặt tường trước khi sơn.

Đầu tiên, hãy sử dụng giẻ lau sạch để loại bỏ các vết bẩn, mạng nhện còn bám trên tường. Tiếp đến sử dụng bay hoặc các vật có cạnh sắc để cạo bỏ lớp sơn cũ ra khỏi toàn bộ bề mặt tường, bạn có thể sử dụng giấy nhám để làm phẳng tường một lần nữa. Cuối cùng lau lại tường một lần nữa bằng giẻ lau sạch để chuẩn bị cho bước tiếp theo. Đừng quên phủ bạt để các đồ vật trong nhà nếu không di chuyển được trước khi sơn.

2.Lựa chọn loại sơn phù hợp và tính khối lượng sơn cần dùng

Việc lựa chọn đúng loại sơn và tính được khối lượng sơn cần dùng không chỉ đảm bảo chất lượng công trình mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí cần thiết. Một trong những loại sơn cần lựa chọn cẩn thận đó chính là sơn lót. Loại sơn này ngoài tác dụng chống thấm còn có vai trò bảo vệ tường khỏi hiện tượng nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập. Bạn có thể tham khảo các loại sơn lót Nano 4.0 có khả năng kháng kiềm, kháng muối đồng thời chống thấm và bảo vệ bề mặt như SOPHIA - S5, sơn lót kháng kiềm giảm nhiệt SOPHIA - S3,v.v…

 

Để đảm bảo tiết kiệm và tránh lãng phí khi sơn nhà, bạn có thể tính toán khối lượng sơn cần dùng. Đối với 2 trường hợp sơn bên trong và sơn bên ngoài nhà, bạn có thể sử dụng 2 cách tính như sau:

Cách 1: Tính bằng cách nhân hệ số:

Nhà dân dụng về cơ bản bao gồm 4 bức tường và 1 trần nhà, ngoài ra còn có thêm các bức tường dành cho phòng riêng, tường khu vực vệ sinh, nhà bếp. Ngoài ra còn có thể có nhiều cửa, lỗ thoáng cần trừ đi diện tích bởi đây là các vị trí không phải sơn.

Theo kinh nghiệm của các thợ sơn, cách dự toán khối lượng sơn cần dùng có thể được lập bằng cách nhân hệ số theo phương thức sau:

·   Trường hợp 1: Nhà dân dụng có chia làm nhiều phòng mà diện tích mỗi phòng khoảng 20m2 chiều cao tường trung bình khoảng 3m – 3,3m ta thường nhân hệ số khoảng 4.

Ví dụ: nhà 50m một sàn có 3 tầng , mỗi tầng chia làm 2 phòng ngủ và 1 nhà vệ sinh ta sẽ có diện tích trong nhà được tính như sau: 50m x hệ số 4 x 3 tầng = 600m sơn trong nhà

Sơn ngoài nhà tùy thuộc hiện trạng mà tình theo công thức tính diện tích hình chữ nhật (phải trừ cửa).

Trường hợp 2: Nhà dân dụng có chia làm nhiều phòng mà diện tích mỗi phòng khoảng > 20m2 chiều cao tường trung bình khoảng 3m – 3,3m ta thường phải nhân hệ số < 4

VD: Nhà 70m một sàn có 3 tầng, mỗi tầng chia làm 2 phòng ngủ và 1 nhà vệ sinh ta sẽ có diện tích trong nhà được tính như sau: 70m x hệ số 3,7 ( < 4)  x 3 tầng = 777m.

(Việc lựa chọn hệ số 3,7 là không bắt buộc, tùy thuộc vào hiện trạng thực tế mà ta có thể lựa chọn hệ số nhân nhỏ hơn hay lớn hơn 3,7)

Trường hợp 3: Nhà dân dụng có chia làm nhiều phòng mà diện tích mỗi phòng khoảng < 20m2 chiều cao tường trung bình khoảng 3m – 3,3m ta thường phải nhân hệ số > 4.

VD: Nhà 40m một sàn có 3 tầng mỗi tầng chia làm 2 phòng ngủ và 1 nhà vệ sinh ta sẽ có diện tích trong nhà được tính như sau: 40m x hệ số 4,3 (>4) x 3 tầng = 516m (Việc lựa chọn hệ số 4,3 là không bắt buộc, tùy thuộc vào hiện trạng thực tế mà ta có thể lựa chọn hệ số nhân nhỏ hơn hay lớn hơn 4,3).

Phương pháp này giúp tính toán nhanh diện tích và lượng vật tư tiêu hao tuy nhiên phương pháp này không thể chính xác tuyệt đối bằng cách đo chiều dài rộng cao và tính diện tích theo cách tích toán học diện tích các hình.

Cách 2: Tính bằng cách quy chiếu tường thành các hình cụ thể

Các bức tường của một ngôi nhà thường có hình chữ nhật hoặc hình vuông, các góc vát gầm cầu thang thường có hình tam giác. Một ngôi nhà nở hâu (thót hậu) trần nhà thương là hình thang….

Để có thể tính được chính xác diện tích tổng thể một công trình ta cần phải nắm được công thức tính diện tích các hình cơ bản.

- Diện tích hình chữ nhật: S = a x b (a,b là các cạnh của hình chữ nhật)

- Diện tích hình vuông: S = a x a (a là cạnh của hình vuông)

- Diện tích hình thang: S = h (a + b)/2 (Chiều cao nhân với trung bình cộng của tổng hai cạnh đáy)

- Diện tích hình tam giác: S = a x h : 2

Trong đó:  S là diện tích tam giác,

                  a là số đo của đáy (lấy đáy là một trong 3 canh của tam giác)

                  h là số đo chiều cao ứng với đáy (Chiều cao của tam giác là đoạn thẳng hạ từ đỉnh xuống đáy và vuông góc với đáy).

Sau khi có diện tích chính xác của từng bức tường ta cộng tổng lại sẽ được diện tích của toàn bộ nội thất ngôi nhà. Lưu ý trong quá trình đo các bức tường thường có cửa và ô thoáng phải trừ đi. Diện tích ngoài nhà cũng được tính bằng cách trên.          

 

3.Tiến hành sơn lót:

Sơn lót có vai trò chống thấm và bảo vệ tường từ bên trong, đồng thời tạo nên bề mặt thích hợp cho quá trình sơn phủ. Do đó sơn lót là bước quan trọng khi sơn tường. Trước khi sơn lót bạn có thể tiến hành trát bột bả để tạo bề mặt tường có độ mịn tốt hơn.

4.Sơn phủ

 

Sau khi xong lớp sơn lót bạn có thể bắt đầu sơn phủ. Nếu tự tay sơn nhà mà chưa có kinh nghiệm bạn có thể sơn các vị trí góc khuất ít người thấy để tránh ảnh hưởng đến thẩm mỹ của căn nhà. Chú ý thả lỏng và lăn đều tay để các lớp sơn được đồng đều cả về màu sắc lẫn độ dày. Thông thường cần sơn ít nhất 2 lớp sơn phủ để đảm bảo độ bền màu của công trình.

 

5.Hoàn thiện và dọn dẹp sau khi sơn

https://lh3.googleusercontent.com/oqrBb852DGA1Pn4yHryn48boNXxcOZL2eZQuczlvxYDE44-xL9pTQcwTdwnwEHIsg0laGwxsvF6MUB0k_Lm1eeppwjGZm8tpaxFndZP8KkmhUqmtr-jNVipePZgwTwa7GFrdcuUW

Sau khi sơn xong bạn nên kiểm tra lại xem đã đảm bảo yêu cầu hay chưa. Cần có biện pháp xử lý và cất trữ sơn còn thừa sau khi sử dụng. Thu dọn các dụng cụ và bạt che sau đó để lớp sơn tự khô trong khoảng 2-3 tuần là coi như công trình đã hoàn thiện thành công.

 

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sơn nhà một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất. Hãy lựa chọn các sản phẩm sơn Nano 4.0 để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như chất lượng cho công trình của mình nhé.

 Bạn có thể tham khảo thêm các dòng sản phẩm sơn Nano 4.0 tại đây

-------------

CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN DOANH NANO 4.0 - SƠN CAO CẤP, CÔNG NGHỆ TIÊN PHONG

🌡Địa chỉ: SN 11 Ngách 299/66, Đ. Hoàng Mai,  P. Hoàng Văn Thụ,  Q. Hoàng Mai,  Hà Nội ​

🌡Nhà máy sản xuất: Lô CN2A, Khu CN Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội​

🌡Hotline: 1900 636 186

🌡Email: sonnano4.0@gmail.com